Chúng tôi đang cần chuyển nhượng Website này . Cty có nhu cầu liên hệ: 0938.567.178

So Sánh Ổ Cứng SSD và HDD Cái Nào Mạnh Hơn? Xem Ngay!

Ổ Cứng SSD và HDD Cái Nào Mạnh Hơn?

Ổ cứng SSD và HDD loại nào tốt? Ổ Cứng SSD và HDD Cái Nào Mạnh Hơn? Xem ngay bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên một cách chi tiết nhất!

Nếu bạn đang có nhu cầu nâng cấp ổ cứng laptop nhưng không biết loại ổ cứng nào tốt nhất cho laptop, máy tính của bạn thì có thể tham khảo ngay bài viết này để tiện lựa chọn loại ổ cứng phù hợp nhé!

o cung ssd va hdd cai nao tot hon 1

Ổ cứng SSD và HDD là gì?

SSD và HDD là 2 loại ổ cứng máy tính/laptop, chúng có nhiệm vụ lưu trữ dữ liệu cho laptop/PC, tuy nhiên mỗi loại sẽ có những lợi ích riêng, vậy ổ cứng hdd và ssd khác nhau như thế nào cùng tham khảo ngay nhé!

Khái niệm Nguyên lý hoạt động
Ổ SSD Tên đầy đủ là Solid State Drive thuộc loại ổ cứng điện tử sử dụng bộ nhớ Flash để lưu trữ dữ liệu trên máy tính một cách bền vững
  • Dữ liệu được lưu trên Chip NAND Flash. Cấu tạo loại chip này gồm nhiều Transitor đặc biệt không phải refresh nhiều lần mỗi giây, chúng có tên gọi là Floating Gate Transitor, NAND Flash thiết kế để giữ nguyên trạng thái của nó kể cả khi không cấp nguồn.
  • NAND Flash có cơ cấu tổ chức theo hình lưới gồm nhiều page và block. Mỗi page gồm nhiều Cell hợp thành và nhiều Page tạo thành một Block.
Ổ đĩa cứng HDD Tên đầy đủ là Hard Disk Drive thuộc loại ổ cứng cơ học, lưu trữ trên các đĩa cơ học và trên bề tấm đĩa được phủ vật liệu từ tính. HDD có cấu trúc dữ liệu phức tạp được phân chia thành Track, Sector và Cluster.

  • Track là các vòng tròn đồng tâm trên mặt đĩa giúp xác định các vùng lưu dữ liệu riêng biệt và không cố định khi được sản xuất. Do đó, khi đĩa cứng hỏng, track có thể tái cấu trúc lại nhằm khắc phục lỗi.
  • Sector là đơn vị chứa dữ liệu nhỏ nhất. Mỗi Track được chia thành những đường hướng vào tâm tạo thành các sector.
  • Cluster là đơn vị lưu trữ gồm một hoặc nhiều sector. Khi lưu dữ liệu trên ổ cứng, các dữ liệu ghi vào hàng chục/hàng trăm Cluster liền kề hoặc không liền kề nhau.

Ổ Cứng SSD và HDD Cái Nào Mạnh Hơn?

Để giải đáp câu hỏi ổ cứng HDD và SSD cái nào tốt hơn, mạnh hơn thì bạn có thể tham khảo các ưu, nhược điểm của các loại ổ cứng này sau đây nhé!

1. Ưu điểm của ổ cứng SSD khác HDD như thế nào?

Ưu điểm của ổ SSD
  • Tiêu thụ điện năng thấp.
  • Thời gian khởi động máy nhanh.
  • Không gây tiếng ồn, hoạt động cực êm.
  • Tiêu thụ ít điện năng, ít sinh nhiệt do không có bộ phận chuyển động giúp giảm nguy cơ lỗi bộ nhớ.
  • Tốc độ đọc/ghi lớn gấp nhiều lần so với ổ HDD.
  • Các từ tính không làm ảnh hưởng đến ổ SSD.
Ưu điểm của ổ HDD Giá thành rẻ hơn rất nhiều so với ổ SSD và dung lượng lưu trữ khá lớn. Với dưới 500K bạn có thể mua được ổ cứng HDD 500GB, nhưng với 500K bạn chỉ mua được ổ cứng SSD 120GB mà thôi.

Ổ Cứng SSD và HDD Cái Nào Mạnh Hơn?

2. So Sánh Hiệu Năng Ổ cứng SSD và HDD khác gì nhau?

2.1 Khả năng lưu trữ

  • Dung lượng lưu trữ của ổ cứng HDD có thể lên tận vài Terabyte nhưng giá thành thì SIÊU RẺ so với ổ SSD.
  • Dung lượng lưu trữ của ổ SSD khá nhỏ nhưng giá thành thì khá đắc đỏ.

2.2 Tốc độ đọc/ghi dữ liệu

  • HDD chạy với tốc độ quay 5400RPM, 7200RPM với khả năng đọc/ghi dữ liệu ở mức SATA 2 nghĩa là hơn 200MB/s. Hơn nữa, thanh đọc/ghi dữ liệu và động cơ quay trên ổ cứng chỉ hoạt động hiệu quả với các tập tin được lưu trữ trên cùng sector hoặc liền kề nhau (trường hợp dữ liệu bị phân tán trên các sector cách xa nhau sẽ làm cho việc đọc file chậm chạp hơn).
  • SSD chạy với tốc độ đọc/ghi vượt trội so với HDD do chip nhớ hoạt động nhanh hơn rất nhiều, có thể đạt gần 500MB/s. Ngoài ra, Chip Flash có thể làm việc ngay khi khởi động giúp tốc độ truy suất File nhanh hơn rất nhiều lần.

o cung ssd va hdd khac nhau nhu the nao

2.3 Sự phân mảnh dữ liệu

  • HDD có cấu trúc là đĩa hình tròn nên dữ liệu lớn và tập trung sẽ lưu và truy cập hơn trên ổ HDD, ngược lại các dữ liệu nhỏ, dễ phân mảnh thì sẽ mất thời gian lưu/truy xuất hơn.
  • SSD không phân mảnh dữ liệu do cấu trúc các chip nhớ rời và dữ liệu được phân vùng trên đó.

2.4 Tiêu thụ điện năng

  • HDD tiêu thụ khá nhiều năng lượng bởi chúng sử dụng động cơ quay.
  • SSD tiêu thụ ít điện năng hơn HDD do không sử dụng động cơ quay phức tạp như HDD

2.5 Độ ồn khi làm việc

  • HDD làm việc khá rung và ồn khi lưu/xuất dữ liệu ra ngoài do chúng sử dụng các động cơ quay.
  • SSD hoạt động khá mượt và không gây ra tiếng ồn trong suốt quá trình làm việc.

2.6  Độ bền

  • Do HDD có cấu tạo cơ học nên chúng dễ xảy ra lỗi và hư hỏng hơn nếu có tác nhân vật lý, ngoài ra việc sửa ổ cứng HDD yêu cầu cao về độ chính xác và không được có bụi bẩn.
  • Ổ cứng SSD có độ bền cao, ít hư hỏng do các tác nhân vật lý, đảm bảo làm việc tốt trong các môi trường khắc nghiệt.

TÓM LẠI: Qua các đánh giá so sánh giữa 2 loại ổ cứng trên bạn đã biết ổ cứng SSD và HDD loại nào tốt chưa? Nếu “Chưa” thì Hải Nam xin đưa ra một số lời khuyên sau cho bạn dễ dàng chọn lựa nhé!

Cách Chọn Ổ Cứng HDD hay SSD Tốt Hơn, Phù Hợp Nhu Cầu Hơn

1. Nên Chọn Ổ Cứng SSD Hơn nếu:

  • Bạn thường xuyên di chuyển và có nhu cầu sử dụng máy tính với tốc độ xử lý cao, đặc biệt với các chuyên ngành làm thiết kế đồ họa, sử dụng phần mềm kỹ thuật nặng, kỹ sư,… thì nên dùng ổ cứng laptop SSD.
  • Bạn cảm thấy khó chịu khi nghe những tạp âm do ổ cứng phát ra trong quá trình hoạt động thì nên chọn ổ SSD để hạn chế hoàn toàn vấn đề này.

o cung ssd va hdd cai nao manh hon

2. Nên Chọn Ổ Cứng HDD Hơn nếu:

  • Bạn thường xuyên lưu video phim, hình ảnh,… và cần dung lượng lưu trữ lớn mà giá thành rẻ thì nên dùng ổ cứng laptop HDD.
  • Đối với các mục đích sử dụng phổ thông, không cần di chuyển máy nhiều, không cần tốc độ đọc/ghi dữ liệu cao thì ổ HDD chính là lựa chọn tối ưu đấy nhé!

o cung ssd va hdd cai nao tot hon

Hải Nam mong rằng qua bài viết này bạn có thể phân biệt được ổ cứng SSD và HDD cái nào mạnh hơn và tốt hơn cho nhu cầu của bạn để có thể quyết định nâng cấp ổ cứng cho phù hợp.

Riêng tại Hải Nam có cung cấp các loại ổ cứng và nhận thay MIỄN PHÍ khi mua hàng tại cửa hàng, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hay cần tư vấn thì LIÊN HỆ NGAY: 1900.6364.39 hoặc 02873.060.878

Hỏi Đáp

Nên Chọn Ổ Cứng SSD Hơn HDD khi nào?
1/ Bạn thường xuyên di chuyển và có nhu cầu sử dụng máy tính với tốc độ xử lý cao, đặc biệt với các chuyên ngành làm thiết kế đồ họa, sử dụng phần mềm kỹ thuật nặng, kỹ sư,... thì nên dùng ổ cứng laptop SSD. 2/ Bạn cảm thấy khó chịu khi nghe những tạp âm do ổ cứng phát ra trong quá trình hoạt động thì nên chọn ổ SSD để hạn chế hoàn toàn vấn đề này.
Nên Chọn Ổ Cứng HDD Hơn SSD khi nào?
1/ Bạn thường xuyên lưu video phim, hình ảnh,... và cần dung lượng lưu trữ lớn mà giá thành rẻ thì nên dùng ổ cứng laptop HDD. 2/ Đối với các mục đích sử dụng phổ thông, không cần di chuyển máy nhiều, không cần tốc độ đọc/ghi dữ liệu cao thì ổ HDD chính là lựa chọn tối ưu đấy nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *